Hi my new blog - The HersyP's Jouney

22.5.56

Hi my new blog





สวัสดีบล็อคใหม่

          ตอนแรกก็เคยใช้บล็อคนี้เขียนเกี่ยวกับต้นไม้ แล้วก็หายไปเลย ค้นๆ ดู อ้าว นี่เขียนตั้งแต่ 2011 หรอ

            ปีนี้ 2013 แล้วนะ...

            อะไรๆ มันก็เปลี่ยนไป ต้นไม้ต้นหนึ่งตายแล้ว อีกต้นหนึ่งกำลังสูงจนท่วมหัวเรา

            แปลกเนอะ... ดูเหมือนทุกอย่างเติบโตไวเหลือเกิน

            บล็อคนี้ก็ไม่มีอะไรมากนะ เรายังเล่นบล็อคไม่ค่อยเป็น แต่ถ้าเป็นไปได้จะหัด

            ที่คิดจะเขียนบล็อคนี้ขึ้นมาก็เพื่อเล่าชีวิตของเด็กที่กำลังจะขึ้นม.หกในอีกไม่กี่วันข้างหน้าให้ฟัง ทั้งการเตรียมตัวอ่านหนังสือ (แบบหาสาระไม่ค่อยได้) ความกดดัน ความเครียด สถานที่ที่จะไปสอบ วิธีสมัคร ช่วงวันที่สมัครและอื่นๆ สรุปคือเป็นบล็อคไดอารี่ของเด็กม.หกดีๆ นี่เอง

            แรงบันดาลใจอันแรกในการเขียนคือทุน MEXT (ทุนรัฐบาลญี่ปุ่น) ที่เราจะสมัครสอบในวันที่ 3-7 มิถุนายนนี้ เราคิดว่าถ้าเอกสารการสอบเราผ่านหมดเราจะเขียนบล็อคเกี่ยวกับการกรอกใบสมัครให้กับผู้สนใจได้อ่านเพราะด้วยความที่เจอประสบการณ์ตรงมาแล้ว ไม่ค่อยมีข้อมูลของทุนนี้เลย ต้องลงทุนโทรไปถามเองที่สถานทูต (แค่ถามว่าส่งปณ.ได้ไหม ฮ่าๆ) นั่งแปลข้อตกลงต่างๆ ที่เป็นภาษาอังกฤษให้เป็นภาษาไทย (ก็เข้าใจบ้างไม่เข้าใจบ้าง) มีท้อบ้างเล็กน้อยเมื่อเห็นข้อสอบ(แนวข้อสอบเก่า) ก็เลยคิดว่าอย่างน้อยก็อยากให้ข้อมูลแก่รุ่นน้องๆ บ้าง

            อันที่จริงเราเห็นมีอยู่บล็อคสองบล็อคที่อธิบายเรื่องใบสมัครไว้บ้างแล้ว แต่เราเป็นคนที่เขียนใบสมัครแปลกกว่าชาวบ้าน คือเขาให้เลือกสามคณะเราดันเลือกคณะเดียว ก็มาดูกันว่าเขาให้ผ่านไหม

            ถ้าเขาให้ผ่าน ถ้าเราได้ไปสอบวันที่ 23 มิถุนานี้ สัญญาว่าจะกลับมาเขียนเกี่ยวกับวิธีการกรอกใบสมัครอย่างละเอียดเลยสำหรับทุน MEXT และข้อมูลทุนคร่าวๆ พร้อมกับปฏิทินการรับสมัคร การสอบ การยื่นสัมภาษณ์ในปีนี้ (เฉพาะทุนนี้นะ) ฮ่าๆๆ

            แน่นอนว่าเราไม่สอบแค่ที่เดียวหรอก ไว้สอบที่อื่นแล้วจะอัพของที่อื่นให้ด้วย ตอนนี้มศว.ก็ออกกำหนดการมาแล้ว เอาไว้เดี๋ยวันที่ 28 ที่เขาเปิดรับสมัครจะมาอัพเล่นๆ ไม่รู้จะมีคนอ่านบล็อคนี้หรือเปล่า แต่เอาเถอะ อยากเขียน


            ไม่รู้นะ มันแค่มีแรงบันดาลใจ J


            ตอนนี้ก็ขอจบแบบสั้นๆ ง่ายๆ ไปก่อนแล้วกัน พรุ่งนี้ไปมอบตัวที่โรงเรียน ย้ายหอด้วย น่าปวดหัวมากแต่มันก็สนุกดี J

            อันที่จริงบล็อคนี้อาจจะอัพรูปที่เราไปเที่ยวนู่นนี่นั่นด้วยนะ ตามอารมณ์เจ้าของบล็อค อิอิ

            เวลาเปลี่ยน ทุกอย่างก็เปลี่ยนเนอะ... เมื่อก่อนเคยคิดอยากเป็นแม่มด อยากเป็นนักดนตรี อยากเป็นดีไซเนอร์ อยากเป็นโปรแกรมเมอร์ อยากเป็นนักบินอวกาศ อยากเรียนฟิสิกส์ดาราศาสตร์ แต่สุดท้ายแล้วตอนนี้ก็มุ่งไปทางสายสุขภาพ...

            เป็นหมอ เป็นเภสัช ทำนองนี้ แค่อยากใช้ชีวิตตัวเองให้เป็นประโยชน์กว่าที่เป็นอยู่

            รู้ว่าไม่ได้ฉลาดเท่าไอสไตน์ ไม่ใช่คนครีเอทอะไรเก่งๆ ไม่ใช่คนวาดรูปสวย แค่เป็นคนที่อยากช่วยเหลือเพื่อนมนุษย์ด้วยกันเท่านั้น

            อยากเรียนอักษรเพราะอยากเขียนนิยายให้คนอ่านได้ยิ้ม อยากนำเสนอมุมมองความคิดของเราให้แก่คนอ่าน อยากเป็นล่าม อยากเป็นทูต อยากศึกษาอะไรหลายๆ อย่าง

           อยากเรียนประวัติศาสตร์เพราะหลงใหลในตำนานกรีก

            อยากเรียนหมอเพราะอยากให้คนไข้ได้ยิ้ม อยากเป็นคนที่ปลดเปลื้องความเจ็บปวดออกจากร่างกายและจิตใจของคนไข้คนนั้น

            อยากเรียนเภสัชด้วยเหตุผลใกล้เคียงกับหมอ

            อยากเรียนวิทยาศาสตร์เพราะอยากเป็นคนที่คิดค้นอะไรใหม่ๆ ออกมาเพื่อช่วยโลกได้ แต่ข้อนี้ตัดทิ้งไปเถอะ รู้ว่าทำไม่ได้ อันที่จริงอาจจะทำได้... แค่ยังไม่มีโอกาสได้ลองเท่านั้นเอง

            อาชีพมีเป็นร้อยเป็นพันอาชีพ แค่เลือกอันที่ทำแล้วมีความสุขที่สุดเท่านั้นแหละ

            ทุกอาชีพมีเกียรติ ทุกอาชีพมีความหมาย หากไม่มีแม่ค้าขายข้าวแล้วเราจะเอาอะไรใส่ท้อง หากไม่มีพนักงานบริการแล้วเราต้องทำเองทุกสิ่งอย่างก็คงเหนื่อยน่าดู

            รู้สึกจะเริ่มเวิ่นเยอะอีกแล้ว เอาเป็นว่าวันนี้พอแค่นี้ก่อน J

            ทางเดินสายนี้เพิ่งเริ่มต้นขึ้นนะ... ยังมีสายอื่นให้เลือกเดินอีกเยอะด้วย เดี๋ยวเรามาดูกันดีกว่าว่าเราจะได้เลือกเดินสายไหน

            บางทีทางที่เรา ต้อง เดิน อาจไม่ใช่ทางที่เราเลือกเดิน

            แต่ถามว่าเราสามารถทำให้ทางที่เรา ต้อง เดินไปถึงจุดมุ่งหมายที่เราต้องการได้ไหม


            คำตอบก็คือได้..


            มันก็เหมือนกับการขับรถไปที่ไหนสักแห่งนั่นแหละ ถนนตัดพันกันเยอ.ะแยะมั่วซั่วไปหมด บางคนไปทางหนึ่ง บางคนไปอีกทางหนึ่ง สุดท้ายก็ถึงจุดหมายเหมือนกัน

            ถึงจะเลี้ยวรถผิดทางเราก็ถอยหลังกลับมาได้ อาจจะเสียดายเวลาสักหน่อยแต่ก็ยังดีกว่าไปผิดที่ผิดทางแหละนะ

            แต่ทางที่ดี ถามตัวเองให้ดี ศึกษาแผนที่ให้ดีก่อนจะเลี้ยวผิดทางดีกว่า

            สวัสดี J

ไม่มีความคิดเห็น: