When I registered swu. - The HersyP's Jouney

29.5.56

When I registered swu.


สมัครมศว.

          กลับมาแล้วหลังจากหายไปนานหลายวัน คือยุ่งนะ แบบว่าเปิดเทอมวันแรก ม.หกวันแรก อยู่หอใหม่วันแรก อะไรๆ ก็ยังไม่ลงตัว การได้ไปเจอเพื่อนนี่เป็นอะไรที่ฟินสุดๆ แบบว่าดีใจนะ ฮ่าๆ แต่มันก็ต้องตระหนักเนาะว่าเวลาสนุกของเราใกล้จะหมดลงเรื่อยๆ แล้ว

            ตอนแรกวันอังคารน่ะ ทุกคนลั้นลามากนะ มีความสุขมาก ยังไม่เครียด แต่เชื่อมั้ยว่าพอเรียนแนะแนวเท่านั้นแหละ ทุกคนเงียบ... ต่างคนต่างกังวลกับอนาคตของตัวเอง ตอนนั้นเราเองก็เครียดเหมือนกัน คิดแล้วก็แบบ เฮ้อ อยากมีที่เรียนจัง

            ตกเย็นเราก็ไปกรอกใบสมัครของมศว. เราสมัครสอบเศรษฐศาสตร์กับบริบาลเภสัช คือตอนแรกจะสอบวิทยาเภสัชนะ แต่ว่าคิดไปคิดมาแล้วอ่ะ เรายอมรับนะว่าเราชอบแนววิทยามากกว่าแต่มาพิจารณาความสามารถตัวเองและอะไรหลายๆ อย่างแล้วคิดว่าเรียนบริบาลน่าจะดีกว่า อย่างน้อยก็ได้ช่วยคนโดยตรง ไม่ได้อะไรนะแต่ว่าถ้าเรียนวิทยาเภสัชแล้วเราไม่ได้หวังแค่ว่าจะไปทำงานในโรงงาน แต่เราหวังถึงขั้นทำงานในแล็ปและคิดค้นยามาช่วยชีวิตคน แต่เราคิดว่าโอกาสที่จะทำแบบนั้นมันน้อยมากจนแทบจะติดลบเลย ก็เลยคิดว่าเพื่อให้ตัวเองได้ช่วยคนเยอะที่สุดเรียนบริบาลดีกว่า ฮ่าๆ

            ส่วนเศรษฐศาสตร์สอบห้อยไว้ให้แม่กับพ่อเฉยๆ ที่จริงพวกท่านก็ไม่ได้บังคับนะ แต่ก็พูดเป็นนัยๆ ว่าอยากให้เรียนก็เลยคิดว่าสอบไปก็ไม่เสียหาย คงไม่ติดหรอกมั้ง... คงสู้เด็กสายศิลป์ที่เตรียมมาทางนี้จริงๆ ไม่ได้หรอก J

            วันนี้แวะไปโอนเงินมาแล้ว ทุกอย่างเสร็จสิ้นแล้วสำหรับการสมัครสอบมศว. เหลือเพียงอย่างเดียวก็คือไปสอบ ฮ่าๆ ถ้าสอบติดมาก็จะมีงานอีกเพียบ แต่ถ้าสอบติดแล้วการเตรียมเอกสารพวกนั้นคงไม่น่าปวดหัวเท่าไหร่ ราคาค่าสมัครก็สาขาละหกร้อยบาท เราสมัครสองสาขาก็หนึ่งพันสองร้อยบาท ยังคิดอยู่เลยว่าจะเอาเงินไปทิ้งฟรีๆ โดยที่สอบไม่ติดหรือเปล่า

            เราคงต้องฟิตกว่านี้สินะ J

          เฮ้อออออออออออ

            เหนื่อยจัง... มันเหนื่อย มันกลัว มันรู้สึกตื้อๆ ไปหมดเลย...

            แย่เนอะ

            แต่เพื่ออนาคตที่สดใสแหละนะ J

            เห็นเพื่อนเรามีปัญหากันเยอะมาก เวลาเลือกสาขาชอบมากังวลกับจำนวนรับ อันนี้เราพูดตรงๆ คือไม่ต้องห่วงหรอกว่าจะติดหรือไม่ติด ยิ่งของมศว.ยิ่งไม่ต้องห่วงเพราะเป็นสนามสอบแรก คือมันเหมือนกับว่ามีเพื่อนเราคนนึงอยากสอบคณะ A แต่ว่าเห็นคณะ B น่าสนใจแต่เวลาสอบคือเวลาเดียวกัน เลือกได้แค่อันเดียว แต่ B รับเยอะกว่า เพื่อนถามว่าสอบ B ดีมั้ย โอกาสติดมากกว่านะ รับเยอะกว่านะ ถ้าใครมีปัญหาแบบนี้ให้ถามตัวเองว่าเราอยากเรียนอะไรกันแน่ มันไม่ใช่ว่าสอบไปแค่ว่าอยากติดหรือเพิ่มโอกาสให้ตัวเองสอบติดนะ แต่เราต้องถามตัวเองด้วยว่าสอบติดแล้ว ได้เรียนแล้วมันจะไปทำงานแบบไหน เราพร้อมเหรอที่จะเรียนแบบนั้นทำงานแบบนั้น แล้วคณะ A ล่ะ คณะที่เรามุ่งไว้แต่แรกล่ะ เราจะยอมแพ้แค่เพราะจำนวนที่เขารับมันน้อยเหรอ อะไรทำนองนี้

            ก็ลองถามตัวเองดู

            แต่ส่วนใหญ่ถ้าคนที่มีคณะในใจอยู่แล้วก็คงไม่มีปัญหาหรอกมั้ง

            บาย
            สวัสดี J

ไม่มีความคิดเห็น: